Phần tiếp theo của series NAS giá rẻ Chainedbox L1 Pro này mình sẽ giới thiệu cho các bạn 1 số bản ROM mà mình đã từng sử dụng qua, đưa ra nhưng nhận xét cá nhân về bản ROM đó. Dưới đây là 2 nơi mà mình thường xuyên lui tới để tìm 1 bản ROM mới hoặc đăng những câu hỏi, thắc mắc của mình để nhờ sự giúp đỡ.


1. Armbian_5.99_Chainedbox_Debian_Buster by Windtech

Bản ROM này có thể xem là “ROM gốc” của Chainedbox L1 Pro. Vì nó chưa được cá nhân hoá hay cài bất gì 1 thứ gì trong đó. Tuy nhiên với 1 người không rành rọt về linux/unix như mình thì đây là 1 bản ROM không mình không mặn mà lắm vì cài nó phải làm đủ thứ chuyện trên đời mới dùng mượt được.

2. Armbian_Mix_With_Navi_200731_fix by Windtech

Có thể nói đây là 1 bản ROM “quốc dân” đã và được tin dùng bởi các “chuyên gia” ở vozer cũng như anh em tàu khựa. Bản ROM được mod đầy đủ các phần mềm cần thiết. Tinh chỉnh hệ thống tối ưu đem lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho NAS. Đối với 1 người chưa biết nhiều về linux/unix thì mình nghỉ các bạn nên sử dụng bản ROM này nhé. Còn đối với mình thì mình cũng sử dụng được 1 tgian đầu rồi ngưng vì có quá nhiều phần mềm mà mình không dùng tới được cài đặt sẵn và mình cũng không biết cách gỡ ra như thế nào để cho nhẹ con NAS.

3. kikoqiu mod by cuibapvodanh (vozer)

Rom gốc của kikoqiu









Mod by cuibapvodanh (vozer)

Đây là bản ROM mà mình đang sử dụng hiện tại. Nhận xét sơ qua về bản ROM này thì nó có đủ những thứ mình cần. OMV để dễ dàng quản lý, Trasmisssion để chơi Torrent và Pyload để tải directlink. Mà thật ra mình cũng không dùng đến Transmission cũng như Pyload nhiều lắm. Tuy nhiên việc gỡ bỏ nó cũng là 1 điều dễ dàng hơn so với bản rom của Windtech mình đã giới thiệu ở trên. Nhiệt độ của NAS khi cài bản ROM này luôn duy trì dao động khoảng 50o – 650 . Nếu bạn là 1 người đã biết chút chút về linux/unix thì mình nghỉ đây là 1 bản ROM tốt để các bạn thử qua. Tuy nhiên vì là bản ROM mod lại nên đã có 1 số config cá nhân của bạn cuibapvodanh nên khi cài bạn cần phải tinh chỉnh và xoá các config cũ thì ROM mới hoạt động trơn tru. Và để chi tiết hơn cho việc này thì mời các bạn đến với phần tiếp theo nhé.

HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT BẢN ROM CUIBAPVODANH

Điều đầu tiên là việc cài đặt bản ROM nào thì cũng thực hiện y chang các bước phía dưới này. Vì trong series này và cũng như hiện tại mình đang sử dụng bản rom của bạn cuibapvodanh nên mình sẽ lấy bản ROM này để làm cài đặt cũng như hướng dẫn các bạn trong series Chainedbox L1 Pro này. Nếu các bạn muốn sử dụng các bạn ROM khác thì các bạn cứ việc follow step by step thì cũng sẽ cài đặt được nhé. Nhưng việc cấu hình, tinh chỉnh ở các bài sau thì các bạn phải tự tìm hiểu rồi.

Lưu ý: Hướng dẫn cài đặt rom cho L1 Pro được tham khảo ở thread thảo luận trên VOZ.

Bước 1: Chuẩn bị 1 PC/Laptop chạy Windows và tải các phần mềm cần thiết ở phía dưới.

Bước 2: Giải nén DriverAssistant_v4.5.zip và chạy file DriverInstall.exe để cài đặt driver cho thiết bị rockchip.


Bước 3: Giải nén AndroidTool_Release_v2.58.zip sau đó copy file ROM cuibapvodanh.img vào thư mục Image của folder và đổi lại tên của file ROM thành omv4-rk3328-0.7.9-armhf.img

Bước 4: Mở sẵn phần mềm AndroidTool.exe sau đó tiến hành vào Maskrom của Chainedbox L1 Pro thông qua các bước sau

  1. Rút dây nguồn và cắm dây USB-A 2 đầu 1 đầu vào cổng USB 2.0 của NAS 1 đầu còn lại cắm vào PC/laptop
  2. Chọt tăm vào nút RESET của NAS đồng thời cắm dây nguồn. Đợi khoảng 10s các bạn sẽ thấy trên AndroidTool hiện chữ Found one LOADER Device. (Lưu ý: Nếu AndroidTool hiện Found one Maskrom Device thì bỏ qua Bước 3)
  3. Vào tab Advanced Function, chọn Go Maskrom (vẫn giữ nút reset sau khi lựa chọn chức năng này). Thiết bị sẽ khởi động lại 1 lần nữa và các bạn sẽ thấy AndroidTool thông báo Found one Maskrom Device
  4. Vào tab Download Image và chon Function Run để tiến hành flash ROM cho NAS

Bước 5: Sau khi AndroidTool báo xong (100% ở ô bên phải) các bạn tiến hành rút dây nguồn + USB-A. Sau đó cắm dây mạng RJ45 và cắm lại nguồn để khởi động NAS.

Bước 6: Dùng puTTy để kết nối SSH tới thiết bị (Riêng minh thì sử dụng MobaXterm vì nó có sẵn SFTP để trao đổi dữ liệu trực tiếp NAS <–> PC)

Tài khoản mặc định 1 số services của ROM cuibapvodanh

  • SSH: root/omv
  • OpenMediaVault: admin/omv

KẾT:

Nhìn chung việc lựa chọn ROM sẽ tuỳ vào mục đích nhu cầu sử dụng của mỗi người và việc cài đặt bản ROM cho Chainedbox L1 Pro tương đối là DỄ. Các bạn chỉ cần làm đúng theo từng bước mà mình đã hướng dẫn ở trên thì chắc chắn 99,99% là sẽ thành công. Còn 0,01% thất bại thì là do định mệnh. Nếu các bạn có gặp trở ngại gì trong vấn đề cài đặt ROM thì đừng ngần ngại comment phía dưới nhé. Mình sẽ giải đáp ngay khi mình đọc được comment của các bạn.

Chúc các bạn thành công !

Nguồn bài viết : hiepchau.com


TỔNG HỢP 3 BẢN ROM VÀ TOOL CẦN THIẾT

Sites: https://www.fshare.vn/
Sharecode: folder/7M95OQDCDI5W